27 Jul 2015
กรุงเทพฯ 250 กับเทรนด์การใช้ชีวิตเมือง 10 : การพัฒนาอย่างทั่วถึง

เพราะพื้นที่เมืองอย่างเช่นกรุงเทพฯ คือแหล่งรวมของความหลากหลาย โดยเฉพาะผู้คนซึ่งมาจากหลายแหล่งที่มา หลากหลายระดับของรายได้ ซึ่งแต่ละกลุ่มย่อมมีรูปแบบของวิถีชีวิตในแบบเฉพาะตัว เมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ จึงควรมีการพัฒนาอย่างทั่วถึง (Inclusive development) เพื่อให้ผู้คนทุกกลุ่มในสังคม สามารถใช้ชีวิตในเมืองแห่งนี้ได้อย่างปกติสุข

เมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ควรดำเนินการพัฒนาบนพื้นฐานของการสร้างโอกาสให้กับคนทุกกลุ่มในสังคม เพื่อตอบรับความเท่าเทียมกันในสังคมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งที่สะดวกและครบวงจร ที่ผู้คนทุกกลุ่มมีสิทธิ์เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน การพัฒนาสิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ และความเท่าเทียมกันในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิตอล

นอกจากนี้ เมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ควรมีการพัฒนาพื้นที่สาธารณะ เพื่อการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เพื่อสร้างโอกาสสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนกลุ่มต่างๆ ในสังคม เพื่อลดปัญหาทางสังคมที่อาจเกิดในอนาคต และควรมีการพัฒนาธุรกิจแหล่งที่มีความแตกต่างหลากหลาย เป็นธุรกิจเฉพาะทางที่สามารถสนองความต้องการของผู้คนแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย แทนที่ธุรกิจที่เน้นปริมาณมากๆ โดยไม่คำนึงถึงความต้องการเฉพาะกลุ่ม
เครดิตภาพ: uddc.net

share