27 Jul 2015
กรุงเทพฯ 250 กับเทรนด์การใช้ชีวิตเมือง 9 : ความปกติใหม่ของชีวิตคนเมือง ‪Bangkok250‬‬

เพื่อให้โครงการกรุงเทพฯ 250 สามารถตอบสนองการใช้ชีวิตของคนเมืองในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่จะเป็น ความปกติใหม่ของชีวิตคนเมือง (Urbanite’s New Normal) ซึ่งหมายถึง สภาพการณ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดในเมืองในอนาคตอันใกล้ และจะเป็นสภาพการณ์ที่อยู่กับเราไปอีกนาน จนกลายเป็นความเคยชิน และจะกลายเป็นความปกติของชีวิตในที่สุด

ความปกติใหม่ของการใช้ชีวิตในเมืองกรุงเทพฯ ในอนาคตอันใกล้ เช่น การเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะทำให้เกิดการหล่อหลอมรวมกันของวัฒนธรรมที่หลากหลาย นอกจากนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะเป็นปัจจัยสำคัญในการก่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในรูปแบบใหม่ ส่งผลให้คนในเมืองมีความเป็นปัจเจกในระดับที่สูงขึ้น รูปแบบการดำเนินชีวิตจะมีความแตกต่างกันมากขึ้นตามระดับของรายได้ รสนิยม เมืองในอนาคตจึงควรเอื้ออำนวยให้เกิดการพัฒนาพื้นที่เฉพาะที่สามารถสนองความต้องการของคนทุกกลุ่มได้

ความแตกต่างทางด้านการใช้ชีวิต ยังอาจนำมาซึ่งปัญหาความขัดแย้งจากความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นระหว่างคนแต่ละกลุ่มในเมือง ชุมชนเมืองจึงส่งเสริมให้มีการแสวงหาสมดุลเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขภายในเมือง เกิดเป็นนวัตกรรมทางวัฒนธรรมจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหลอมรวมกันของกลุ่มคนในสังคมที่มีความหลากหลาย ความปกติใหม่ของการใช้ชีวิตเมืองในอนาคต ยังครอบคลุมถึง นวัตกรรมเพื่อรองรับสังคมแนวใหม่ เช่น บริการหาคู่ออนไลน์, การบริการสร้างสังคมสมมติ, การมีบุตรหลอดแก้วสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่แปลกและผู้คนในปัจจุบันไม่คุ้นเคย แต่อาจเป็นสิ่งที่ปกติและกลายเป็นความปกติใหม่ของการใช้ชีวิตเมืองในอนาคตอันใกล้นี้

เครดิตภาพ: http://ht.ly/PvVZu , uddc.net

share